พุยพุย
มาเคลื่อนไหวกับครูเบียร์และครูพี่อัญชันกันดีกว่าาาา

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 1

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ.2559



เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
  • อาจารย์เริ่มกิจกรรมด้วยการสนทนาพูดคุยกับนักศึกษาและอธิบายเนื้อหาของวิชานี้ พูดเพื่อรอเพื่อนที่กำลังมา เมื่อเพื่อนมากันครบแล้วอาจารย์ก็ให้ยืนเป็นครึ่งวงกลม แล้วพาฝึกทำสมาธิอย่างง่ายก่อนเริ่มการเรียนการสอน เช่น ซ้ายยกนิ้วโป้ง มือขวายกนิ้วก้อย สลับไปมา 10 ครั้ง , มือซ้ายจีบ มือขวาทำรูปตัว L,มือซ้ายจับจมูก มือขวาจับหูซ้าย  เป็นต้น


  • เมื่อเริ่มเข้าสู่กิจกรรมอาจารย์ก็โดยการเต้น T26 ของครูนกเล็ก อาจารย์ให้แต่ละคนคิดท่าและเสียงของสัตว์ที่ตนเองชอบ แล้วออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน โดยให้เพื่อน ๆ ทำไปพร้อม ๆ กัน



  • จากนั้น อาจารย์ก็เปิดเพลง T26 เพลงโบก แบบต้นฉบับ แล้วให้ทุกคนเต้นตาม จากนั้นก็ให้คิดท่าอะไรก็ได้ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และให้มีเสียงร้องเป็นทำนองเพลง ดิฉันเต้นท่า แคะหู
  • เมื่อทำกิจกรรมเสร็จ อาจารย์ก็สั่งการบ้าน ให้ไปฝึกเต้น เพลงอะไรก็ได้ตามใจชอบ แล้วให้ออกมาเต้นหน้าห้องเรียนในคาบต่อไป


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เราสามารถนำวิธีการฝึกสมาธิอย่างง่ายมาใช้ในการเรียน การทำงาน หรือก่อนสอบ และการที่จะทำอะไรที่ต้องใช้สมาธิมาก ๆ นำมาปรับใช้เพื่อเป็นการผ่อนคลายไปในตัวด้วย
  • เพลง T26 ของครูนกเล็ก ทำให้ได้แนวคิดที่แปลกใหม่ สามารถนำเพลงที่ฮิตๆมาดัดแปลงเป็นเพลงที่จะสอนให้เด็กได้รู้จักท่าทางและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ และเพลงต้นฉบับ
  • ที่อาจารย์ให้แต่ละคนคิดท่าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน ทำให้เราสามารถนำไปสอนเด็กได้จากการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งรอบตัว และในขณะเดียวกัน อาจจะมีสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน มาแลกเปลี่ยนกันระหว่างครูกับเด็ก ๆ เป็นการแลกความคิดของกันและกัน ทำให้สนุกสนานอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและสนุกกับการทำกิจกรรมต่างๆอย่าเต็มที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ทำให้มีเสียงหัวเราะ เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีแนวการสอนที่น่าสนใจ มีมุขมีเรื่องเล่ามาตลอดทำให้ไม่น่าเบื่อ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น