วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559
- ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะอย่างอิสระ
สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้
- เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ
- เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ การตี
- การตบมือหรือดีดนิ้ว
- ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติ หรือการประกอบกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฏิกิริยาตอบสนอง
- ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
มีความสำคัญและจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัย
เมื่อพิจารณาจากความพร้อมและความสนใจของเด็กปฐมวัย จึงควรจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กในขอบข่ายต่อไปนี้
- การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
- การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
- การเล่นเกมประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
- การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย
- การเคลื่อนไหวพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
- การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่
- องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
- บริเวณและเนื้อที่
- ระดับของการเคลื่อนไหว
- ทิศทางของการเคลื่อนไหว
- การฝึกจังหวะ
- หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมตามธรรมชาติ
- ชีวิตรอบตัวเด็ก
- ชีวิตสัตว์ต่างๆ
- ความรู้สึก
- เสียงต่างๆ
- เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
- การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
- การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
- การฝึกความจำ
- การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
- การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
- การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
- จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
- เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
- พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
- เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
- เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
- เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- บทบาทครูในการจัดกิจกรรม
- สนับสนุนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- ครูควรสร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ ความกล้า
- ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องความคิดมากเกินไป
- แนวทางการประเมิน
- สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
- สังเกตทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
- สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
- สังเกตการแสดงออก
- สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
วันพฤหัสบดีที่ 21มกราคม พ.ศ.2559
****ดิฉันต้องหยุดเรียนกระทันหันเพราะต้องไปงานศพปู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ดค่ะ จึงฝากเพื่อนลาครูให้
****ดิฉันต้องหยุดเรียนกระทันหันเพราะต้องไปงานศพปู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ดค่ะ จึงฝากเพื่อนลาครูให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น