พุยพุย
มาเคลื่อนไหวกับครูเบียร์และครูพี่อัญชันกันดีกว่าาาา

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2



วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2559


ในวันนี้เรียนทฤษฎีของวิชาการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย

  •  ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึงกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายตามจังหวะอย่างอิสระ
สัญญาณหรือสัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้าความเร็วของการเคลื่อนไหวมีดังนี้

  1.  เสียงจากคน เช่น การนับ การออกเสียงคำ
  2. เสียงจากเครื่องดนตรี เช่น การเคาะ การตี
  3. การตบมือหรือดีดนิ้ว


  • ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ

     มนุษย์มีความเกี่ยวพันกับจังหวะอยู่ตลอดเวลา อาจเป็นจังหวะตามธรรมชาติ หรือการประกอบกิจวัตรประจำวันของมนุษย์เรามีปฏิกิริยาตอบสนอง


  •  ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ

     มีความสำคัญและจำเป็นต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ ดิ้นรนควบคู่ไปกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัย


เมื่อพิจารณาจากความพร้อมและความสนใจของเด็กปฐมวัย จึงควรจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กในขอบข่ายต่อไปนี้

  1.  การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  2. การเคลื่อนไหวเล่นเลียนแบบ
  3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
  4. การเล่นเกมประกอบเพลง
  5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
  6.  การเล่นเป็นเรื่องราวหรือนิยาย



  • การเคลื่อนไหวพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท


  1.  การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
  2. การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่

  • องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ

  1.  การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
  2. บริเวณและเนื้อที่
  3.  ระดับของการเคลื่อนไหว
  4.  ทิศทางของการเคลื่อนไหว
  5. การฝึกจังหวะ


  • หลักการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ

  1. กิจกรรมตามธรรมชาติ
  2. ชีวิตรอบตัวเด็ก
  3. ชีวิตสัตว์ต่างๆ
  4. ความรู้สึก
  5. เสียงต่างๆ
 
  • เนื้อหาการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ

  1. การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
  2. การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะและดนตรี
  3. การฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
  4. การฝึกความจำ
  5. การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
  6. การเคลื่อนไหวตามจังหวะและสัญญาณ
  7. การฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  • จุดประสงค์การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ

  1. เพื่อให้เด็กได้ออกกำลังกาย
  2. พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
  3. เพื่อฝึกการฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  4. เพื่อฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตาม
  5. เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

  • บทบาทครูในการจัดกิจกรรม

  1. สนับสนุนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
  2. ครูควรสร้างบรรยากาศให้เด็กมีความมั่นใจ ความกล้า
  3. ไม่ควรชี้แนะเด็กในเรื่องความคิดมากเกินไป
  • แนวทางการประเมิน

  1. สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
  2. สังเกตทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
  3. สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
  4. สังเกตการแสดงออก
  5. สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม




วันพฤหัสบดีที่ 21มกราคม พ.ศ.2559
****ดิฉันต้องหยุดเรียนกระทันหันเพราะต้องไปงานศพปู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ดค่ะ จึงฝากเพื่อนลาครูให้




การประเมิน
ประเมินตนเอง >>> ขาดเรียนไปวันที่ต้องทำกิจกรรมเคลื่อนไหวรู้สึกเสียดายมากค่ะ 
ประเมินเพื่อน >>>เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจ ในการทำกิจกรรมทุกๆกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ >>> อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกครั้งที่สอนค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น