วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
- การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์บรรยายเรื่อง หลากหลายเทคนิคการจัดกิจกรรมและการผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
ทั้ง 7 ด้าน
ของเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
- อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวก่อนเข้าสู่การเรียน
โดยการเคลื่อนไหวรูปแบบเบนยิม การใช้ สติ สมาธิกับการเคลื่อนไหว ประมาณ4-5 ท่า ทำให้นักศึกษาได้ใช้สมาธิ ไหวพริบ
ในการทำกิจกรรมนี้
- จากนั้นอาจารย์ทบทวนระดับของการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ และสาธิตให้นักศึกษาดู ซึ่งประกอบด้วย3ระดับ
- อาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวโดยใช้เสียงของเครื่องดนตรี หรือที่เรียกว่า กระดิ่ง ที่ใช้สำหรับสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัย โดยจะมีกระดิ่ง2อัน เสียงต่ำ และ เสียงสูง
- จากนั้นอาจารย์พานักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่โดยมีเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องอันดับแรกต้องให้นักศึกษาหาพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมได้เหมาะสม ไม่ชนเพื่อนเวลาทำกิจกรรม สามารถแกว่งแขนเคลื่อนไหวอย่างอิสระได้สะดวก
โดยอาจารย์จะเคาะ 1ครั้ง >>>> ให้นักศึกษาก้าวเท้า1ก้าว
เคาะ 2 ครั้ง >>>> ให้นักศึกษาก้าว2ก้าว
เคาะรัวๆ >>>> ให้นักศึกษาเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว
เคาะ 2 ครั้งติดกัน >>>> ให้นักศึกษาหยุด
*ซึ่งการก้าวเท้า สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระทุกทิศทาง แต่ห้ามชนกับเพื่อน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้หรือวิธีการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ เช่น การวิ่งอยู่กับที่ การเดิน หรือการเคลื่อนไหว โดยมีจังหวะ การเคาะให้เกิดเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง
- เมื่อมีความรู้เรื่องทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว ก็ทำให้สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างถูกต้อง มีความเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้นว่าเด็กมีความต้องการอย่างไร ครูก็สามารถส่งเสริมหรือแก้ไขพัฒนาการของเด็กได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง >>> ตั้งใจเรียนและสนุกกับการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน >>>เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ทำให้มีเสียงหัวเราะ เกิดความสนุกสนานในการเรียนมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น